Kỹ thuật chăn nuôi vịt trời đem lại hiệu quả kinh tế cao

mất:3 phút, 46 giây để đọc.

Vịt trời – một loại gia cầm mới được con người thuần hóa trong thời gian gần đây để đưa vào chăn nuôi. Đây là một loại gia cầm có thể đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho người nông dân. Trước đây, việc chăn nuôi vịt trời chưa được phổ biến do còn mới lạ. Tuy nhiên, trong thời gian trở lại đây nó đã bắt đầu thịnh hành hơn.

Khác với các loại vịt thông thường có thể nuôi theo kiểu công nghiệp, còn đối với vịt trời do chỉ mới thuần hóa nên chúng vẫn chưa quen với môi trường nuôi nhốt, chăm bón công nghiệp như hiện nay. Do đó, khi đầu tư vào mô hình chăn nuôi giống loài này chúng ta cần phải lưu ý đến nhiều vấn đề như cách chọn giống, chuồng trại, ao hồ,… Loại vịt trời này thích hợp với kiểu bán chăn thả hơn là trong môi trường nuôi nhốt hoàn toàn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc một số thông tin về kỹ thuật chăm sóc giống gia cầm mới này.

Cách chọn vịt trời giống

Để mô hình chăn nuôi vịt trời đạt hiệu quả cao nhất trước tiên cần lựa chọn con giống có đặc tính di truyền tốt. Giống vịt trời được sinh ra từ bố mẹ phẩm chất tốt, khả năng tăng trưởng cao và chất lượng thịt tốt. Một số tiêu chuẩn cần đạt được khi lựa chọn vịt trời con: nhanh nhẹn, lông mượt, rốn khô, chân và mỏ đều không sứt mẻ. Ngoài ra, những con không đạt tiêu chuẩn ban đầu cần loại bỏ ngay.

Cách làm chuồng trại chăn nuôi vịt trời

Đối với kỹ thuật chăn nuôi vịt trời hiện đại thì chuồng trại có thể làm bằng xi măng; hoặc nếu sử dụng nền đất thì thì cần lót trấu hoặc rơm rạ làm ổ. Chuồng chăn nuôi vịt trời cũng có thể chia làm nhiều ô. Việc này để phân chia đàn theo lứa tuổi nhằm thuận lợi hơn trong quá trình chăm sóc.

Vịt trời con cần được tách riêng nuôi trong lồng hoặc ô riêng có hệ thống sưởi ấm bằng đèn để giữ nhiệt cho vịt phát triển tốt thời kỳ đầu tăng sức đề kháng. Khi vịt trời con bắt đầu sinh trưởng tốt rồi mới cho thả tự do cùng đàn vịt lớn.

Nếu là chăn nuôi vịt trời thương phẩm cần tạo sân chơi và ao hồ bên cạnh chuồng nuôi. Ao hồ và sân chơi có diện tích lớn hơn chuồng nuôi để vịt có thể ra tắm, bơi và chạy nhảy giúp cho thịt săn chắc, kích thích ăn khỏe cho đàn vịt. Có thể trang bị thêm máng ăn uống cho vịt trời ngay tại sân chơi; khi đói chúng có thể nạp năng lượng bất cứ lúc nào.  Thường xuyên vệ sinh chuồng trại tránh để ô nhiễm gây bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe của đàn vịt.

Kỹ thuật chăm sóc vịt trời con

Đối với vịt trời con khi đem về chuồng nuôi phải được sưởi ấm với nhiệt độ từ 36 đến 38oC trong vài ngày bằng lồng sưởi ấm chuyên dụng. Sau khoảng 3 ngày, vịt con bắt đầu khỏe thì có thể giảm dần nhiệt độ lồng sưởi xuống. Chú ý cung cấp ánh sáng 24h mỗi ngày bằng ánh sáng tự nhiên và đèn sợi tóc buổi tối.

Thức ăn chăn nuôi vịt trời

Thức ăn cho vịt trời tốt nhất là sử dụng những loại rau xanh, lúa non, lục bình… Ngoài ra, cũng có thể sử dụng các loại cám chăn nuôi vịt cho ăn kèm như cám con cò. Chú ý cho vịt trời uống nước sạch, nắm rõ nguồn gốc.

Trong khẩu phần ăn hằng ngày, bà con nên bổ sung thường xuyên B1 và B-complex; nhằm phòng tránh các bệnh đường tiêu hóa và hô hấp, đồng thời tăng sức đề kháng cho đàn vịt. Do vịt trời cũng là gia cầm nên trong quá trình chăn nuôi cũng cần phải tiêm phòng các loại vắc xin cúm gia cầm, tiêu hóa,…

Như vậy, với mô hình chăn nuôi vịt trời bán tự nhiên như trên, đàn vịt sẽ vừa đảm bảo được chất lượng thịt mà vẫn có tốc độ tăng trọng nhanh, nâng cao giá trị kinh tế.

Xem thêm các bài viết khác tại đây.

Trích dẫn từ tinnongnghiep.com
Lê Sơn

,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *